የቅድስት ሥላሴ መዝሙራት (ጥር 7) 2004

የቅድስት ሥላሴ መዝሙራት (ጥር 7)

  1. ነአምን በአብ

ነአምን በአብ ወነአምን በወልድ /2ጊዜ/

ወነአምን /4ጊዜ/ ነአምን በመንፈስ ቅዱስ /2ጊዜ/

 

ትርጉም፡-

እናምናለን በአብ እናምናለን በወልድ /2ጊዜ/

እናምናለን /4ጊዜ/ እናምናለን በመንፈስ ቅዱስ /2ጊዜ/

Read more: የቅድስት ሥላሴ መዝሙራት (ጥር 7) 2004

በዓለ ቅድስት ሥላሴ (ጥር 7) 2004

በዓለ ቅድስት ሥላሴ (ጥር 7)

በሰ//ቤቱ ትምህርት ክፍል

ሥላሴ የሚለው ሠለሰ ሦስት አደረገ ከሚለው የግእዝ ሥርወ ቃል የተገኘ ሲሆን ሦስት ሦስትነት ማለት ሲሆን በያዘው ምሥጢር ግን አንድም ሦስትም /አንድነት ሦስትነት/ ተብሎ ይተረጎማል፡፡ ሦስትነታቸው በስም በአካል በግብር፤ አንድነታቸው በባሕርይ በህልውና በመለኮት በሥልጣን በፈቃድ ነው፡፡

  

  

1.   የሥላሴ ሦስትነት

ሀ. የስም ሦስትነት ፡- አብ ወልድ መንፈስ ቅዱስ ነው፡፡ ‹‹እንግዲህ አሕዛብን ሁሉ በአብ በወልድ በመንፈስ ቅዱስ ስም እያጠመቃችኋቸው ያዘዝኋችሁን ሁሉ እንዲጠብቁ . . .›› ማቴ. 28፥19

      ለ. የአካል ሦስትነት፡- ለአብ ፍጹም አካል ፍጹም ገጽ፣ ለወልድም ፍጹም አካል ፍጹም ገጽ፣ ለመንፈስ ቅዱስም ፍጹም አካል ፍጹም ገጽ አለው፡፡ (ሃይማኖተ አበው) አካል ከራስ ፀጉር እስከ እግር ጥፍር ያለው ነው፡፡ ገጽ ማለት ደግሞ ፊት ነው፡፡ መልክም ከራስ ፀጉር እስከ እግር ጥፍር ያለ ነው፡፡ አካልም እንዳላቸው ሲያጠይቅ ነቢዩ ዳዊት ‹‹የእግዚአብሔር ዓይኖች ወደ ጻድቃን ጆሮዎቹም ወደ ጩኸታቸው ናቸውና መታሰቢያቸውን ከምድር ያጠፋ ዘንድ የእግዚአብሔር ፊት ክፉን በሚያደርጉ ላይ ነው፡፡›› መዝ. 33፥15 ‹‹እጆችህ ሠሩኝ አበጃጁኝም›› መዝ. 118፥73 ኢሳይያስም ‹‹እግዚአብሔርም እንዲህ ይላል፡- ሰማይ ዙፋኔ ነው ምድርም የእግሬ መረገጫ ናት ›› ብሏል ኢሳ. 66፥1 ለአብርሃም በመምሬ አድባር ዛፍ ስር ዘፍ.18፥1-4 ለዮሐንስ በዮርዳኖስ ተገልጸዋል ማቴ. 3፥16-17

      ሐ. የግብር ሦስትነት፡- የአብ ግብሩ መውለድ ማሥረጽ፣ የወልድ ግብሩ መወለድ፣ የመንፈስ ቅዱስ ግብሩ መሥረጽ ነው፡፡ አብ ቢወልድ ቢያሠርጽ እንጅ እንደ ወልድ አይወለድም እንደመንፈስ ቅዱስ አይሠርጽም፣ ወልድም ቢወለድ እንጂ እንደ አብ አይወልድም አያሠርጽም እንደ መንፈስ ቅዱስ አይሠርጽም፣ መንፈስ ቅዱስም ቢሠርጽ እንጅ እንደ አብ አይወልድም አያሠርጽም እንደ ወልድ አይወለድም፡፡ አብን ወላዲ አሥራጺ ወልድን ተወላዲ መንፈስ ቅዱስን ሠራጺ ስላልን የሚበላለጡ አይደሉም አንድ ናቸው፡፡ ጌታ አንድነታቸውን ሲያጠይቅ ‹‹እኔ እና አብ አንድ ነን›› ብሏል፡፡ ዮሐ. 10፥30  አባ ሕርያቆስም በቅዳሴ ማርያም ‹‹ኢይልህቅ አብ እም ወልዱ ወልድኒ ኢይልህቅ እምመንፈስ ቅዱስ ወመንፈስ ቅዱስኒ ኢይንዕስ እምወልድ ወወልድኒ ኢይንዕስ እምአቡሁ›› ብሏል፡፡ ይህ ማለት ሦስት አምላክ ማለት አይደለም፡፡ አንድ አምላክ ይባላሉ አንጂ፡፡ አባ ሕርያቆስም በቅዳሴ ማርያም‹‹ወመለኮትሰ አብ ወልድ ወመንፈስ ቅዱስ አሐዱ አምላክ›› ብሏል፡፡

Read more: በዓለ ቅድስት ሥላሴ (ጥር 7) 2004

ጾመ ገሃድ/ጋድ

© ሕሊና ዘኆኅተብርሃን

ሰሞኑን ብዙ የክታበ ገጽ / ፌስቡክ / ወዳጆቼ የገሃድ ጾምን፣ ልደትንና ጥምቀትን የተመለከቱ የሥርዓተ ቤተክርስቲያን ጥያቄዎችን በተደጋጋሚጠይቀውኛል፡፡ በክታበ ገጽ ብቻ ሳይሆን በስልክም በአካልም ከብዙዎች ጋር ተወያይተናል፡፡ በየዓመቱ በዚህ ወቅት ተመሳሳይ ጥያቄዎችበተደጋጋሚ የሚነሡ መሆናቸው ልማድ እየሆነም መጥቷል፡፡ ስለሆነም ለብዙ ወዳጆቼ ቃል እንደገባሁት በጉዳዩ ላይ መጻሕፍትን በማገላበጥይህችን ጽሑፍ አዘጋጅቻለሁ፡፡ ( የተጠቀምኋቸውን መጻሕፍት በግርጌ ማስታወሻ ጠቁሜአለሁ፡፡ )

ጥያቄ፡ - የልደት በዓል የገሃድ ጾም አለውን ? ልደት ረቡዕ በመዋሉ ይጾማልን ?

መልስ፡ - እንደሥርዐተ ቤተክርስቲያን አስተምህሮ ማንኛውም ክርስቲያን ሊጾማቸውየሚገቡ የአዋጅ አጽዋማት 7 ናቸው፡፡ እነዚህም ዐቢይ ጾም፣ ጾመ ሐዋርያት፣ ጾመ ፍልሰታ፣ ጾመ ነቢያት፣ ጾመ ገሃድ፣ ጾመ ነነዌእና ጾመ ድኅነት ( የዓርብና ረቡዕ ጾም ) ናቸው፡፡ የገሃድ ጾም ከ 7 ቱ የአዋጅ አጽዋማት አንዱ ነው ማለት ነው፡፡

Read more: ጾመ ገሃድ/ጋድ

አቡነ ተክለ ሃይማኖት

ጻድቁ አባታችን አቡነ ተክለ ሃይማኖት ማናቸው? አቡነ ተክለ ሃይማኖት ታህሣሥ 24 ቀን በ1186 ዓም በሰሜን ሸዋ ቡልጋ ጽላልሽ ተወለዱ፡፡ አባታቸው የቤተ ክርስቲያንን ትምህርት ሲያስተምሯቸው አካባበቢያቸው ደግሞ በዘመኑ የነበሩ ልጆች ይማሩ የነበረውን ፈረስ መጋለብን፣ ቀስት መወርወርን፣ እርሻን እና አደንን አስተምረዋቸዋል፡፡ በሰባት ዓመታቸው ከግብፃዊው አቡነ ቄርሎስ ዲቁናን ከተቀበሉ በኋላ እግዚአብሔር በክህነት ሕዝቡን እንዲያገለግሉ መረጣቸው፡፡ የአቡነ ተክለ ሃይማኖት ለክህነት መጠራት በዚህ ዓለም ትዳር መሥርቶ፣ የዓለሙንም ሥራ ሠርቶ መኖር አያስፈልግም ከሚል ፍልስፍና የመነጨ አይደለም፡፡ ከ8ኛው መክዘ ጀምሮ በሀገሪቱ የመንፈስ መቀዛቀዝ ይስተዋል ነበር፡፡ ዮዲት ጉዲት መንግሥቱን ይዛ በክርስትናው ላይ ከዘመተች በኋላ ሰሜኑ እና ደቡቡ ተቆራርጧል፡፡ የሃሳብን ልዕልና የሚያመጣው የመንፈስ ልዕልና ተዳክሟል፡፡ ለዚህም ኢትዮጵያን የሚዋጅ ኢትዮጵያዊ ያስፈልግ ነበር፡፡ ይህ ነው የተክለ ሃይማኖት የጥሪ ምክንያት፡፡ አቡነ ተክለ ሃይማኖት ከአባታቸው ዕረፍት በኋላ ቅስናን ከአቡነ ቄርሎስ ተቀብለው በጽላልሽ አካባቢ በክህነት አገልግለዋል፡፡ አባታቸው ሲያርፉ በወንጌሉ ማንም ሊከተለኝ የሚወድድ ቢኖር ያለውን ሁሉ ትቶ መስቀሉን ተሸክሞ ይከተለኝ ያለውን በመከተል ሀብታቸውን ለድኾች መጽውተው ለወንጌል ስብከት ወጡ፡፡ የዋልድባው ገድለ ተክለ ሃይማኖት ወደ አቡነ ኢየሱስ ሞዓ ከመሄዳቸው በፊት ቅስናን ተቀብለው በሸዋ እና በዳሞት ማገልገላቸውን ይገልጣል፡፡

Read more: አቡነ ተክለ ሃይማኖት

ኅዳር 12 በዓሉ ለቅዱስ ሚካኤል ሊቀ መላእክት

በዚህ ዕለት የሚከበረው እስራኤልን ከምድረ ግብፅ እየመራ ማውጣቱን በማዘከር ነው፡፡ ይህስ እንደምን ነው? ቢሉ አብርሃም ይስሐቅን ይወልዳል፣ ይስሐቅ ያዕቆብን ይወልዳል፣ ያዕቆብ ይሁዳንና ዐሥራ አንድ ወንድሞቹን ወልዷል፡፡  ዐሥራ አንደኛው ዮሴፍ ነው፡፡ ወንድሞቹ ጠልተው ተመቅኝተው ለእስራኤላውያን በ20ብር ሸጡት እነዚህም ግብፅ ወስደው ለፈርዖን ቢትወደድ ለጲጥፋራ በ30 ብር ሸጡት 10 ዓመት በአገልግሎት 10 ዓመት በግዞት ቆይቷል፡፡ መተርጉመ ሕልም ነበር፡፡ ፈርኦን የሕልሙ ትርጓሜው ጠፍቶት ሳለ ዝናውን ከጠጅ ቤቱ ሰምቶ ከግዞት አስጠርቶ ተርጉምልኝ አለው፡፡ ተርጉሞለት አፈ ንጉሥ አደርጎ ሾሞታል፡፡

ከሰባት ዓመት በኋላ በምድር ላይ ጽኑ ረሃብ ሆነ፡፡ ወንድሞቹ እህል ለመሸመት ወደ ግብፅ መጡ፡፡ መጀመሪያ አልነገራቸውም በሁለተኛው  . . . እኔ ዮሴፍ ወንድማችሁ ነኝ  ሔዳችሁ አባቴን አምጡልኝ አላቸው፡፡ ያዕቆብ አውሬ በላው ብለውት ሲያዝን ይኖር ነበርና ልጅህ በብሔረ  ባዕድ ከብሮ ይኖራል ሲሉት ከሞት እንደተነሳ ቆጥሮት ልጆቹንና የልጅ ልጆቹን አስከትሎ በምድረ ጌሴም ተቀምጧል፡፡

ከብዙ ዘመናት በኋላ የዮሴፍን ዝና ያልሰማ ፈርኦን ነገሠ እስራኤል ከእኛ ይልቅ በዝተዋል ጠላት ቢነሳብን ተደርበው ያጠፉናል ብሎ አገዛዝ አጸናባቸው ፍርድ እንዳለባቸው እስራኤል መከራ እየተቀበሉ ሲሰቃዩ ኖሩ፡፡ የቆዮት 430 ዘመን ነው፡፡ ከዚህ በኋላ ምክንያት ይዞ ያድናቸዋል፡፡ ራሔል የምትባል ደርበሽ እርገጪ ተብላ ጭቃ ስትረግጥ ምጥ ይዟት ጥቂት ልረፍ አለች፡፡ ግብፃዊው ርገጭ ብሎ አስገደዳት፡፡ ሁለት ሕፃናት ከእግሯ ሥር ወደቁ፡፡ የልጅ ደም ግንብ ያጠነክራል ብሎ ከጭቃው ጋር አስረገጣቸው፡፡ መብትና አቅም ቢኖራት ያንጊዜ እሱንም ከጭቃው በቀላቀለችው ነበር፡፡ ዳሩ ግን ራሷን ይዛ ታለቅስ ጀመር፡፡ ዕንባዋንም ወደ ሰማይ ዘራችው ፡፡ የእስራኤልን ዕንባ ሁሉ ይዛ ቅድመ እግዚአብሔር ደረሰች፡፡

 

Read more: ኅዳር 12 በዓሉ ለቅዱስ ሚካኤል ሊቀ መላእክት

መስቀል

Meskel

ሰገደ ጢስ (ጢስ ሰገደ)

 

ልዑል እግዚአብሔር ኃይሉንና ድንቅ

ሥራዎቹን ከሚገልጽባቸው ሥነ ፍጥረቶቹ

መካከል አንዱና ዋነኛው ራሱ ጌታችን

ኢየሱስ ክርስቶስ የተሰቀለበት ዕፀ መስቀል

 ነው፡፡ ዕፀ መስቀሉ ጌታችን ክብር ምስጋና

ይድረሰውና በደል ሳይኖርበት ዓለምን ለማዳንና

 የሰውን ልጅ ሁሉ ከኃጢአትና ከበደል ነፃ

ለማድረግ ሲል እንደ በደለኛ ከአመፀኞች

ጋራ ተቆጥሮ አይሁድ በግፍ በሰቀሉት ጊዜ

ክቡር አካሉ ያረፈበትና እጅ እግሩ በችንካር

 ጎኑ በጦር ተወግቶ ደሙ የፈሰሰበት

በመሆኑ ከዕፅዋት ሁሉ የላቀ ክብርና ሞገስ

 ያለው ቅዱስ ነው፡፡ 

ስለሆነም የክብር ባለቤት ጌታችን መድኃኒታችን ኢየሱስ ክርስቶስ በክቡር ደሙ ያከበረው በቅዱስ ሥጋው የቀደሰውና መለኮታዊ ኃይሉና ባሕርያዊ ሕይወቱ ያረፈበት ሰለሆነ ኃይልን ሕይወትን ፈውስን ጽናትን የሚሰጥ ሆኖ በገቢረ ተአምርነቱ እየተገለጸና እየታወቀ በመሄዱ መስቀል የእግዚአብሔር ኃይልና የጥበቡ መገለጫ ነው፡፡ ጌታ ከትንሣኤውና ከዕርገቱ በኋላ ድውዮችን በመፈወስ ሙታንን በማስነሳት አንካሶችንና ዕውሮችን በማዳን ተአምራቱንና ኃይሉን መግለጽ የጀመረውም በቅዱስ መስቀሉ ነው፡፡ ከዚህ የተነሳ የዳኑትና ይህን ድንቅ ተአምር የተመለከቱ ሁሉ ሕይወትና ቤዛ የመሆን ጸጋ የተሰጠው መሆኑን እያመኑ መስቀል ኃይላችን መስቀል ቤዛችን መስቀል የነፍሳችን መድኃኒት ነው እያሉ የጸጋና የአክብሮት ስግደት የሚሰግዱለት ሁነዋል፡፡ 

 

Read more: መስቀል

Page 8 of 17

ተያያዥ ገጾች

ጥቅስ

‹‹ሞት ድንገት ትመጣለችና ከቀን ቀን አታሳልፍ›› ( ሲራክ 5፡7)

‹‹ፈጥነህ ስማ፤ ቃልን ለመመለስ ግን የታገስክ ሁን›› (ሲራክ 5፡11)

‹‹እግዚአብሔርን የሚፈሩ ሰዎች ቃሉን አይረሱም›› (ሲራክ 2፡15)

Joomla templates by Joomlashine